Khởi nghiệp kinh doanh online không còn là việc quá xa lạ đối với các bạn trẻ hiện nay, cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm sau đây để có định hướng chiến lược phát triển công việc kinh doanh bền vững hơn.
Khởi nghiệp bán hàng trực tuyến chắc hẳn không còn là khái niệm xa lạ với bạn đúng không nào. Bởi đi đâu bạn cũng thấy người ta nói chuyện bán hàng online. Thực tế, kinh nghiệm khởi nghiệp thành công hoặc thất bại của người khác luôn là bài học quý báu cho những ai chuẩn bị bước vào con đường kinh doanh online.
Mục lục
ToggleThông thường, muốn kinh doanh online bạn cần có những ý tưởng thật mới lạ và độc đáo để thu hút khách hàng. Nhưng thực tế, không phải ý tưởng kinh doanh nào cũng có thể thực hiện được. Và không ít người đã thất bại với ý tưởng mà mình nghĩ là tốt nhất. Đặc biệt là khi kinh doanh từ số vốn hạn chế.
Trong thời buổi công nghệ 4.0, gần như tất tần tật mọi thứ, miễn là không bị pháp luật cấm đều có thể là sản phẩm dành cho bạn. Từ các sản phẩm nhỏ như đồ ăn, quần áo cho đến sản phẩm đắt tiền hơn như thiết bị công nghệ, xe cộ hay thậm chí nhà đất đều có thể giao dịch thông qua mạng. Để chọn được sản phẩm bán hàng online bạn cần phải xét các yếu tố sau:
Sau khi chọn được sản phẩm muốn buôn bán, chúng ta mới tìm kiếm nguồn hàng để nhập (trừ trường hợp bạn tự kiêm luôn phần sản xuất). Các nguồn hàng cũng tùy thuộc và sản phẩm cụ thể. Ví dụ, với quần áo thời trang, bạn có thể mua sỉ tại các chợ đầu mối hoặc nhập từ nước ngoài, từ xưởng may mặc,… Dù là chọn bán gì, cũng phải tìm nguồn cung cấp hàng uy tín, bảo đảm về chất lượng và giá cả. Đó chính là bí kíp quan trọng hàng đầu để kinh doanh thành công.
Dù ngay cả khi bạn có ít vốn, thì chỉ cần bạn có cách khởi nghiệp kinh doanh online đúng bạn vẫn có thể gặt được thành công. Kinh nghiệm khởi nghiệp của những người từng trải là bạn cần chuẩn bị các bước kỹ lưỡng, phân tích chính xác và đáp ứng đủ những điều kiện trước khi “bắt tay” vào xây dựng “doanh nghiệp online” của mình nhé !
Đây là điểm tiên khởi cho bất kì hoạt động kinh doanh nào. Bạn cần phải biết rõ về thị trường mục tiêu của mình đang hướng tới, đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn, đảm bảo tốt các nguồn lực, xây dựng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng, liên minh với các đối tác chiến lược để thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Thương trường là chiến trường, bán hàng online luôn là loại hình kinh doanh bị cạnh tranh gay gắt. Bạn muốn bán hàng online thì bạn phải là chuyên gia, có kiến thức am hiểu về thị trường.
Bạn định chọn mặt hàng bán online là gì? Tìm nguồn hàng bán online ở đâu? Mức độ cạnh tranh khi bán online các mặt hàng đó thế nào? Hãy tìm hiểu và trả lời hết các câu hỏi này nhé! Kinh nghiệm khởi nghiệp cho thấy bạn phải chuẩn bị nền tảng kiến thức tốt nhất mới có thể thành công.
Giả sử bạn định bán hàng online với mặt hàng là quần áo thời trang. Bạn phải biết nguồn hàng giá rẻ, mẫu mã phong phú đa dạng như chợ quần áo Ninh Hiệp hoặc oder thời trang Quảng Châu. Tiếp đến bạn cần phân tích xem, ở lĩnh vực, mặt hàng bạn định bán online mức độ cạnh tranh thế nào? Shop online của bạn có cạnh tranh nổi với các shop thời trang xuất tại xưởng, giá gốc hay không?
Ngoài ra để bán hàng online bạn còn phải phân tích mức cung cầu thị trường của mặt hàng bạn sắp bán. Nhu cầu mua hàng online với mặt hàng quần áo thời trang còn rất lớn bởi những tính năng hấp dẫn như khách hàng được xem livestream bán hàng, hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã đa dạng,…
Nhu cầu còn rất lớn nhưng nhà cung cấp hàng của bạn có đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, giá cả hay không. Trước khi bán hàng online bạn cần phân tích kỹ lưỡng tất cả những yếu tố này nhé!
Tìm được nguồn hàng bán online chất lượng giá rẻ là bạn đã thành công tới 50% khi khởi nghiệp bán hàng online rồi đấy. Bạn biết tại sao không? Bán hàng online cần uy tín hàng đầu, chất lượng “hàng như hình ảnh chụp”. Nếu hàng của bạn nhập chất lượng, nhà cung cấp giao cho bạn mức giá hợp lý thì bạn có cơ hội kinh doanh có lãi rồi.
Kinh nghiệm khởi nghiệp cho thấy hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng sẽ giúp bạn dễ thành công. Đôi khi cùng một mặt hàng nhưng có nhiều nhà cung cấp giao với mức giá khác nhau. Hãy chọn đối tác giao hàng với giá tốt nhất cho bạn. Đây là cách bán hàng online giúp bạn có lãi.
Thời buổi bây giờ thì việc kinh doanh online đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cần buộc phải sở hữu một cửa hàng để bày bán sản phẩm, mà chỉ cần tận dụng các kênh bán hàng online một cách hiệu quả.
Việc kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok đang là một xu hướng thịnh hành mới được ưa chuộng, chỉ cần bạn có một sản phẩm hay dịch vụ để bán. Hơn nữa các kênh bán hàng này hoàn toàn miễn phí, nếu muốn gia tăng tiếp cận khách hàng nhanh hơn, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo với đa dạng các mức giá thành khác nhau.
Ngoài ra kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử đang có tỷ lệ người dùng tăng cao trong những năm gần đây. Đây là một kênh bán hàng khá hiệu quả giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với lượng đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, người bán hàng cũng cần phải trả phí chiết khấu cho các sàn thương mại điện tử.
Nhiều người muốn bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng. Bạn muốn khởi nghiệp nhưng nguồn vốn kinh doanh eo hẹp? Bạn chưa biết bán hàng online gì khi có số vốn nhỏ. Nếu đang gặp khó khăn về vốn thì bạn có thể bắt đầu với hình thức bán hàng oder hoặc làm đại lý, cộng tác viên bán hàng online.
Tuy nhiên, mức hoa hồng từ các đơn hàng thường không cao lắm, bạn lại còn mất nhiều thời gian check inbox và comment của khách. Nếu chưa thực sự cần gấp lợi nhuận cao thì bạn có thể thử cách này, nhưng nếu bạn muốn bán hàng online lâu dài thì nên bỏ vốn nhập hàng có sẵn về bán. Hãy cân nhắc khi nhập hàng với số vốn bạn có để nhập những mặt hàng chất lượng, tránh bị tồn kho hàng bạn nhé!
Khi tiến hành hoạt động kinh doanh online bạn nhất định phải tạo trang web bán hàng của riêng mình. Website chính là “mặt tiền” đại diện giúp bạn đăng tải, giới thiệu, cập nhật tất cả các mặt hàng mà mình đang bán cho khách xem. Website không chỉ đơn giản là công cụ để bạn trưng bày hàng hóa mà nó còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích giúp thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn bao giờ hết.
Sở hữu một website kinh doanh online chuyên nghiệp, có giao diện thiết kế đẹp mắt cũng sẽ thu hút được khách hàng, là cầu nối đưa bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng hiệu quả trong hoạt động quảng cáo, xây dựng và giữ vững uy tín thương hiệu, là giải pháp chăm sóc khách hàng tối ưu.
Sau khi hoàn thiện website, bạn đã có một công cụ để quảng bá thương hiệu và bán hàng. Nhưng lúc này bạn vẫn chưa có traffic hay khách ghé thăm. Vậy phải làm thế nào mới có khách?
Khách hàng không thể tự tìm tới bạn mà họ chỉ tìm kiếm thông tin họ cần trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Muốn khách biết đến website của bạn, bạn cần phải xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm này.
SEO sẽ là công việc quan trọng giúp đưa website của bạn lên top tìm kiếm và tới gần hơn với khách hàng. Có rất nhiều hướng để SEO cho website của bạn, tùy mục đích và chi phí đầu tư.
Một lĩnh vực mà đa phần các doanh nghiệp kinh doanh online thường mắc sai lầm đó là Marketing. Có quá nhiều người chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mà quên mất hay bỏ qua khâu marketing này. Vậy thì làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn cho dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt đến đâu ?
Hãy gửi email cho khách hàng trong đó đề cập các chi tiết về trang web của bạn. Tham gia vào chatroom hay các diễn đàn thảo luận cũng là một cách hay để mọi người biết về sự tồn tại của thương hiệu doanh nghiệp bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để giúp website của bạn có thể nằm top trên thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm , giúp bạn đảm bảo có thể nắm bắt được các khách hàng tiềm năng một cách hữu hiệu nhất.
Bạn phải thường xuyên theo dõi và đưa ra đánh giá về các chỉ số bán hàng như doanh thu, đơn hàng, tồn kho, chi phí, lợi nhuận…để nắm rõ tình hình kinh doanh của mình như thế nào, đồng thời phát hiện được những vấn đề khuất mắc, nan giải đang gặp phải và tìm kiếm hướng giải pháp khắc phục.
Một điều quan trọng nữa không thể thiếu khi khởi nghiệp kinh doanh online đó là đánh giá phản hồi từ phía khách hàng. Nên thường xuyên tạo sự tương tác với khách hàng, tiếp nhận bất cứ phản hồi dù tích cực hay tiêu cực để cải tiến, nâng cấp sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn. Đôi khi chính khách hàng sẽ là “quân sư” cho bạn biết mình cần phải làm gì để việc kinh doanh tiến triển hiệu quả hơn.
>>> Xem thêm:
Internet ngày càng phát triển và nhờ thời gian giãn cách xã hội trong năm vừa rồi cộng hưởng lại, giúp việc mua sắm online được diễn ra trên nhiều kênh. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể bán hàng đa kênh, và 7 kênh bán hàng chủ lực hiện nay bạn có thể tham khảo:
Năm 2021 là năm thành công rực rỡ đối với nền tảng video ngắn Tiktok. Nền tảng sở hữu hàng chục triệu số lượng người dùng, các nhà bán hàng online cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Đây là kênh bán hàng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 2022.
Khách hàng ngày càng trở nên lười đọc text hơn, thay vào đó là dành thời gian xem video nhiều hơn. Đây cũng là xu hướng giúp bạn bán hàng thành công trong năm nay. Đừng ngần ngại cho ra những chiếc video ngắn giới thiệu sản phẩm, hoặc video hướng dẫn sử dụng hoặc review về khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng quảng cáo trên nền tảng này để tiếp cận số lượng khách hàng lớn cho cửa hàng của mình.
Tiếp nối 2022, đây là kênh bán hàng chủ lực không thể phủ nhận và có sự cạnh tranh thật sự khốc liệt. Facebook không chỉ có chức năng giải trí, cập nhật thông tin mà còn là kênh giúp khách hàng thỏa sức mua sắm. Facebook cũng không ngừng phát triển các tính năng giúp người bán liên tục hoàn thiện trang bán hàng của mình và các tính năng quảng cáo ưu việt.
Hiện nay, Zalo cũng kịp thời cập nhật và hoàn thiện hệ thống Pages, tại đây bạn có thể tham gia vào các trang, các nhóm hoặc bán hàng online ở ngay trên smartphone của mình. Với con số 83% người dùng smartphone tại Việt Nam đã cài đặt Zalo và 100% tiếp cận quảng bá Marketing trên ứng dụng thì Pages Zalo chính là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh online.
Sau đợt đại dịch Covid-19, hành vi mua sắm khách hàng đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là khách hàng thuộc thế hệ trẻ (gen-z). Khách hàng giờ đây không còn giữ thói quen ra ngoài mua sắm mà thay vào đó họ sẽ dành thời gian để mua sắm online. Tại đây, họ có thể so sánh giá cả giữa các shop và đặt hàng ship về tận nhà vô cùng tiện lợi. Nắm bắt được xu hướng trên, đã có không ít cửa hàng truyền thống chuyển hướng sang kinh doanh trên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội bán hàng online hiệu quả, thịnh vượng.
Nếu bạn có chi phí và muốn đầu tư chuyên về một số dòng sản phẩm với định hướng phát triển lâu dài thì hình thức bán hàng qua website là gợi ý tuyệt vời. Website là nền tảng cơ bản, là nơi cung cấp thông tin, sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể triển khai website tương tự với hình thức thương mại điện tử: có thể mua hàng, thanh toán trực tiếp ngay tại website. Chắc chắn đây sẽ là hướng đi chuyên nghiệp, bền vững.
Theo thống kê thì nước ta có hơn 66 triệu người đưa ra quyết định mua sắm, trong đó có hơn 90% sử dụng mạng xã hội và 65% sử dụng điện thoại di động – app để mua sắm. Qua đó ta thấy rất rõ tiềm năng khi kinh doanh trên app bán hàng. Mảnh đất màu mỡ đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn gần hơn với khách hàng, mà không lo ngại các rào cản không thời và thời gian.
Nên kinh doanh online mặt hàng gì? vẫn luôn là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc và khó định hướng. Khi bạn đang trong giai đoạn khởi nghiệp bán hàng trực tuyến, Mona khuyên bạn nên kinh doanh trực tuyến các mặt hàng phổ biến với người dùng và có lượt mua nhiều trên các sàn thương mại điện tử. Một số mặt hàng hiện nay đang được người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều có thể kể đến như:
Kinh doanh mỹ phẩm
Hiện nay nhu cầu làm đẹp của mọi người khá là nhiều, vì vậy Mỹ Phẩm là mặt hàng bạn nên liệt kê đầu tiên khi muốn bắt đầu kinh doanh online nhé.
Số vốn để bạn bỏ ra cũng không cao bởi vì thực tế giá các mặt hàng này không phải quá cao chiết khấu lại lớn. Nhiều mặt hàng mỹ phẩm khác nhau.
Nhưng điều quan trọng là bạn phải tìm được nơi cung cấp hàng tin tưởng và đảm bảo chất lượng, vì các sản phẩm làm đẹp có tác dụng trực tiếp khi sử dụng.
Và bạn cũng cần lưu ý thường xuyên cập nhật những dòng sản phẩm mới mà đạt hiệu quả cao như thế mới đảm bảo bắt kịp được hướng phát triển ngày càng cao của xã hội.
Kinh doanh đồ gia dụng
Là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm và mua nhiều nhất. Nếu bạn muốn kinh doanh online thì đây là một trong những lựa chọn đáng quan tâm. Một số mặt hàng đồ gia dụng được người dân Việt Nam mua nhiều có thể kể đến như nồi cơm điện, nồi chiên không dầu, ấm, bình giữ nhiệt,…
Kinh doanh đồ ăn vặt
Kinh doanh đồ ăn vặt năm 2023 với số vốn ít bạn có thể lựa chọn kinh doanh đồ ăn vặt online. Hiện nay ngày càng có nhiều bạn trẻ làm giàu thông qua việc ăn vặt. Xu hướng kinh doanh này được nhận định sẽ tiếp tục HOT khi nhu cầu ăn vặt của mọi người ngày càng đa dạng từ dân văn phòng đến sinh viên. Đồ ăn nhẹ có thể là trà sữa, chè khúc bạch, khoai tây chiên, chân gà rang muối…
Quần áo
Đây chắc hẳn sẽ là món đồ đầu tiên trong những sản phẩm kinh doanh online thành công nhất hiện nay.
Do nhu cầu về may mặc, thời trang của con người đặc biệt là giới trẻ ngày càng được nâng cao, các đối tượng khách hàng cũng mong muốn sự nhanh chóng thuận tiện, chính vì vậy, các cửa hàng quần áo online trên mạng xã hội hiện nay đang rất phổ biến và được mọi người lựa chọn, yêu thích.
Đồng thời, việc điều hành một cửa hàng quần áo online sẽ giúp bạn tiết kiệm nhân lực, cập nhật các mẫu mã, xu hướng dễ dàng, đa dạng hơn và có thể thoải mái lựa chọn phương thức marketing phù hợp. Còn lý do gì mà không lựa chọn kinh doanh quần áo ngay thôi.
Kinh doanh phụ kiện điện thoại
Với lượng người dùng điện thoại lớn như hiện nay, thông thường mỗi gia đình sẽ có 3 – 4 cái điện thoại. Thì nhu cầu mua sắm phụ kiện theo kèm cho điện thoại là rất cao.
Một số mặt hàng đang được người tiêu dùng quan tâm có thể kể đến như: Ốp lưng điện thoại, chân máy điện thoại, tai nghe,…
Tuy nhiên để kinh doanh online mặt hàng phụ kiện điện thoại thu hút được người dùng và cạnh tranh với các trang bán hàng khác, thì bạn phải có nguồn cung sản phẩm chất lượng cũng như giá thành sản phẩm phải rẻ. Bởi mức thu nhập hiện nay của người Việt Nam không cao, nên bạn bán sản phẩm với giá quá cao thì sẽ không thể thu hút được người mua.
Kinh doanh đặc sản quê hương
Nhắc đến mỗi vùng miền sẽ có những đặc sản riêng bạn có thể sử dụng để kinh doanh online. Bởi vì nhiều bạn đi làm xa muốn ăn những món mang đặc trưng riêng của quê họ.
Với ngày nay mạng xã hội được sử dụng rất nhiều. Chắc chắn sẽ là lợi thế để bạn tận dụng giới thiệu đến mọi người tất cả những đặc sản của mình.
Adtimin nghĩ rằng sẽ có rất nhiều khách hàng tiềm năng liên hệ để lấy hàng từ bạn, cơ hội để các bạn có được thành công ban đầu rất thuận lợi, các bạn nên tận dụng lợi thế này.
Ví dụ: Bạn có thể kinh doanh một số đặc sản sau:
Mực một nắng
Chả lụa Bình Định
Bánh tráng Tây Ninh…
Đồ trang trí, decor không gian căn nhà
Bên cạnh các đồ gia dụng giúp nâng cao tiện ích và tiết kiệm thời gian làm việc nhà ra, bạn có thể suy nghĩ tới việc buôn bán các mặt hàng kinh doanh online ít vốn như đồ trang trí, decor nhà ở hoặc đồ nội thất,
Nhu cầu làm đẹp cho căn nhà không hề thiếu, các sản phẩm làm từ gỗ như giá treo đồ, tủ kệ,… hay như các mặt hàng dành cho phòng ngủ (bộ chăn ga gối đệm, đèn ngủ,…) luôn là mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay được nhiều người săn đón. Bạn có thể tận dụng nhu cầu này để bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
Nguồn hàng: Để buôn bán mặt hàng này, bạn có thể liên kết với các xưởng gỗ, xưởng may để có thể nhập nguồn hàng với giá sỉ. Đồng thời bạn cũng có thể dễ dàng kiểm tra chất lượng sản phẩm mình bán khi đến tận xưởng theo dõi.
Tổng kết:
Bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bạn các kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh online. Kiến Vương hy vọng rằng với những kinh nghiệm và kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn sẵn sàng cho công cuộc khởi nghiệp đạt được thành công.
…
>>> Xem review về công ty Sikido:
452 Nguyễn Văn Công, Q. Gò Vấp, HCM
62A Phạm Ngọc Thạch, Q.3, HCM
Tòa nhà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, HN
Email : info@kienvuong.vn
Hotline/Zalo : 0978 251 645
Facebook.com/kienvuong.vn
Tài khoản Vietcombank: 0071005058510 – Phan Quang – chi nhánh Tân Bình HCM.
Trang web hoạt động hiệu quả sẽ đảm bảo khả năng mang về nhiều truy cập, nhiều đơn hàng và hơn hết là khiến khách hàng luôn quay trở lại. Kiến Vương đã mang đến cho khách hàng website hoạt động hiệu quả đúng như mong đợi giúp gia tăng doanh số bán hàng. Công ty Kiến Vương ra đời với sứ mệnh đồng hành và nâng tầm thương hiệu của bạn trên thị trường internet. Chúng tôi giúp bạn phát triển với sự hỗ trợ của hệ sinh thái các giải pháp marketing toàn diện. Đặc biệt với dịch vụ thiết kế website tại Kiến Vương, bạn và doanh nghiệp sẽ có bệ phóng vững chắc cho mọi hoạt động kinh doanh.