Kiến Vương bật mí 7 bước giúp website đạt thứ hạng cao trên Google với việc kết hợp của SEO và kỹ thuật copywriting để sáng tạo ra nội dung đáp ứng đồng thời công cụ tìm kiếm và người dùng
Tìm hiểu về SEO copywriting là gì?
SEO copywriting là nghệ thuật viết nội dung (content) để đạt thứ hạng cao trên Google. Đó là sự kết hợp của SEO và kỹ thuật copywriting để sáng tạo ra nội dung đáp ứng đồng thời công cụ tìm kiếm và người dùng.
Để làm được điều này, bạn cần phải:
1. Viết về một chủ đề có khả năng mang lại traffic từ nguồn tìm kiếm tự nhiên
2. Sáng tạo điểm nhấn xuất sắc trong nội dung của chủ đề đó
3. Xây dựng các liên kết thông minh tạo dựng nội dung
Để làm điều 1, hãy sử dụng công cụ Keywords Explore trong Ahrefs
Keywords Explorer > nhập vào một chủ đề nội dung > xem nhanh traffic của các trang top đầu trên SERP (SERP overview)
Tìm được một chủ đề có khả năng mang lại organic traffic là phần dễ dàng. Cái khó là sắp xếp các thành phần nội dung xuất sắc vào một chủ đề nhất định và thu hút backlink tới nội dung đó..
Để làm điều này, bạn cần hấp dẫn được 2 đối tượng độc giả: người đọc và người sẽ chia sẻ nội dung của bạn.
Mục lục
ToggleHầu như tất cả các bài viết của chúng ta đều xoay quanh 1 từ khóa gốc. Điều này cực kì quan trọng.
Sẽ là cực kì vô nghĩa và lãng phí khi bạn viết bài về một chủ đề X trong khi đó không phải là thứ mà người dùng muốn thấy. Vậy thì họ muốn thấy gì?
Với từ khóa “SEO copywriting”
Ahrefs > Keywords Explorer > nhập keyword SEO copywriting > SERP overview
100% top 4 là các bài viết dạng blog post, bạn có thể kết luận rằng cụm từ tìm kiếm này có mục đích tìm kiếm là thông tin.
Với từ khóa “buy backlinks” (mua backlink)
Ở đây có sự pha trộn giữa blog post (thông tin) và trang bán hàng (chuyển đổi), vậy ngụ ý của cụm từ tìm kiếm ở đây là gì?
Biết được loại nội dung mà người dùng đang tìm kiếm chỉ là đỉnh của tảng băng trôi.
Có vô vàn các trang web đáp ứng được mục tiêu tìm kiếm cơ bản của người dùng. Nhưng chỉ một số ít trong chúng lọt vào TOP 10. Tại sao và bằng cách nào mà chúng làm được điều đó?
Có hàng trăm yếu tố phải đáp ứng, nhưng bạn không cần hoài nghi vai trò của search intent trong cuộc chiến thứ hạng.
Google không xếp hạng 1 trang không đáp ứng truy vấn của người dùng. Do đó điều đầu tiên chúng ta thường làm là tìm kiếm sự tương đồng giữa các trang top trên SERP.
Đối với “SEO copywriting”, có rất nhiều hướng dẫn và danh sách các mẹo. Nhưng có một số kết quả đáng chú ý khác, đó là “checklist” và một bài viết có tiêu đề “SEO copywriting là gì và tại sao nó quan trọng”.
Ngoài ra, hãy lướt nhanh qua hộp “people also ask” mà Google đề xuất. Chúng sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về những câu hỏi và vấn đề mà người dùng đang quan tâm
Nếu Google duy trì ổn định thứ hạng của 1 số landingpage ở top 3-5 đối với từ khóa mục tiêu, ắt hẳn phải có lý do cho việc đó.
Để bóc tách kỹ hơn lý do vì sao những page đó đứng vững tại các vị trí đó bạn cần có cái nhìn tổng quan đối về trang kết quả tìm kiếm thông qua chức năng SERP Overview
Keywords Explorer > nhập keyword > SERP Overview
Đồng thời nếu bạn muốn chen chân vào bảng xếp hạng, bạn sẽ cần một số lượng tương tự các backlink đến trang. Xem thêm bài viết: Làm SEO không cần backlink? Bạn thực sự hiểu Google?
Song để hiểu thực sự chất lượng nội dung của các top landingpage đó bạn buộc phải xem xét từng trang theo cách thủ công.
Qua đó chúng ta không chỉ hiểu lý do các trang đó được xếp hạng mà còn giúp hình thành phản xạ tìm ra sự tương đồng giữa các bài đăng (thông điệp nội dung) và ngôn ngữ họ sử dụng (hình thức nội dung).
Tất cả các yếu tố đều cần được đưa ra cân đo cẩn thận: độ tươi mới, tính chính xác, độ liên quan, định dạng độc đáo, mức độ dễ nắm bắt…
Bất kể bạn viết về chủ đề nào, có thể cam đoan rằng trên Google đã có hàng triệu bài viết về chủ đề đó. Vậy bạn sẽ làm gì để khác biệt hóa?
Câu trả lời là bạn không thể tạo ra một nội dung hoàn toàn độc đáo 100%, do vậy không cần thử.
Nhưng cái khó ló cái khôn. Nếu bạn đảm bảo được nội dung của mình duy nhất theo một cách nào đó, sẽ có người liên kết với nội dung đó và bạn có thể xếp hạng.
Tùy thuộc vào chất lượng của phần giới thiệu (tiêu đề, mô tả, sapo…) mà mọi người sẽ quyết định bài đăng của bạn là câu trả lời họ đang tìm kiếm (và do đó tiếp tục đọc), hoặc không (và do đó bấm trở lại SERPs).
Không có công thức chung hay một bí quyết nào để sáng tạo ra một giới thiệu hấp dẫn.
Nhưng có một số lời khuyên như sau:
Chứng minh rằng bạn hiểu người đọc và các vấn đề của họ
Cam kết giải pháp
Thể hiện rằng bạn chính là người cung cấp giải pháp phù hợp nhất
Như ví dụ bên trên, referral domain cho từ khóa “SEO copywriting” là khoảng 100-300.
Nếu trang của bạn có 30 RD, bạn có nghĩ là mình sẽ nâng được thứ hạng lên không? Tuyệt đối không dù bài đăng của bạn có quan trọng đến mức nào!
Bởi vậy, link building trong bài viết cực kỳ quan trọng. Nhưng điều gì thúc đẩy ai đó link tới bài viết của bạn? Hãy bắt chước đối thủ của bạn
Hãy chia sẻ một cách chi tiết về thông tin, mẹo và thủ thuật độc đáo trong bài đăng, bằng cách đó bạn sẽ thu hút được liên kết một cách tự nhiên.
Mọi người đều ngại đọc. Nên đừng ngại ngần loại bỏ những nội dung và từ ngữ không cần thiết khỏi bài đăng của bạn.
Đơn giản hóa bài viết và chia nhỏ các đoạn thành các câu và đoạn ngắn. Nó khiến bài viết của bạn dễ tiêu hóa đối với người đọc và giúp các bộ lọc đỡ vất vả hơn.
Các mẹo bạn nên lưu ý là:
Sử dụng định dạng đánh dấu văn bản (gạch đầu dòng, chú thích…)
Thêm hình ảnh và ảnh chụp màn hình khi thích hợp
Nhúng video nếu cần thiết
Sử dụng bôi đậm, in nghiêng, gạch dưới để làm nổi bật những điểm quan trọng
Kết luận
Trên đây là quy trình gồm 7 bước đơn giản để làm SEO copywriting. Bạn không cần phải đi sâu vào các yếu tố quá kỹ thuật như là TF-IDF hay là những thứ như từ khóa LSI.
Tập trung vào mục đích tìm kiếm, tìm ra một cách tiếp cận độc đáo, thu hút độc giả một cách ấn tượng và thúc đẩy họ liên kết tới bài viết của bạn.
Thực tế khối lượng công việc rất lớn. Do vậy hãy bắt tay ngay vào để nhận ra sự khác biệt sau 1 tháng.
[kkstarratings]
452 Nguyễn Văn Công, Q. Gò Vấp, HCM
62A Phạm Ngọc Thạch, Q.3, HCM
Tòa nhà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, HN
Email : info@kienvuong.vn
Hotline/Zalo : 0978 251 645
Facebook.com/kienvuong.vn
Tài khoản Vietcombank: 0071005058510 – Phan Quang – chi nhánh Tân Bình HCM.
Trang web hoạt động hiệu quả sẽ đảm bảo khả năng mang về nhiều truy cập, nhiều đơn hàng và hơn hết là khiến khách hàng luôn quay trở lại. Kiến Vương đã mang đến cho khách hàng website hoạt động hiệu quả đúng như mong đợi giúp gia tăng doanh số bán hàng. Công ty Kiến Vương ra đời với sứ mệnh đồng hành và nâng tầm thương hiệu của bạn trên thị trường internet. Chúng tôi giúp bạn phát triển với sự hỗ trợ của hệ sinh thái các giải pháp marketing toàn diện. Đặc biệt với dịch vụ thiết kế website tại Kiến Vương, bạn và doanh nghiệp sẽ có bệ phóng vững chắc cho mọi hoạt động kinh doanh.