SEO là gì? tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là gì? các thuật ngữ SEO, cách seo web, seo từ khoá để nhanh đạt top, phương pháp thủ thuật seo, tối ưu hoá website từ khoá đạt chuẩn bạn đã biết chưa?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization tạm dịch là tối ưu hóa website cho việc nâng thứ hạng web trên các cỗ máy tìm kiếm. SEO là một công cụ marketing online hữu hiệu nhất hiện nay và là nhân tố chính trong quảng bá website tới mọi người.
Thuật ngữ SEO nghe thì có vẻ cao siêu quá, bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó là những cụm từ viết tắt để mô tả khái niệm, nội dung, thuật toán, hoặc cách thức làm việc seo. Việc bạn thuộc lòng những thuật ngữ seo sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc seo website của mình, nó giống như bạn học thuộc các biển báo giao thông vậy, khi ra đường gặp biển báo, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Tương tự thế, khi bạn lên mạng tìm một cách làm seo mới nào đó mà bắt gặp những thuật ngữ này sẽ dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn đang tìm hiểu.
Dưới đây là những thuật ngữ seo thông dụng do công ty thiết kế web Kiến Vương tổng hợp được, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bổ sung kiến thức seo website.
Rediret 301
Một cách để làm cho website chuyển hướng người truy cập đến một website khác, nếu bạn thay đổi địa chỉ trang web của trang và áp dụng redirect 301
Thuật ngữ SEO: Rediret 301
Error 404
Một trang lỗi xuất hiện nếu một khách truy cập nhấp vào một liên kết hoặc các liên kết trong một URL không tồn tại.
Thẻ Alt
Còn được gọi là alt text hoặc alt property, mô tả một hình ảnh trong trang web HTML của bạn
Anchor text
Liên kết đến một trang web, đối với dân lập trình thì được biết đến như hyperlink a
Backlink
Còn được gọi là một liên kết gửi đến, liên kết từ trang web này sang trang khác. Liên kết từ các trang bên ngoài sẽ cải thiện SEO của bạn.
CTR
Là tỷ lệ số người click vào website trên số lần hiển thị của trang web. Ví dụ: Có 100 người tìm kiếm và nhìn thấy website của bạn trên google nhưng chỉ có 10 người click vào xem trang web ==> CTR = 10%. Để đạt được CTR cao thì tiêu đề + mô tả trang web phải hấp dẫn.
CRO
Viết tắt của Conversion Rate optimization – Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng truy cập vào website thành khách hàng tiềm năng (có khả năng đưa ra quyết định mua hàng).
Ví dụ: 100 khách hàng truy cập vào website nhưng chỉ có 5 khách đưa ra quyết định mua hàng (đặt hàng, nhấc máy gọi điện mua hàng) thì tỷ lệ chuyển đổi là 5%.
(*) Lưu ý: Tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc vào 1 số yếu tố như:
– Mức độ chuyên nghiệp của website.
– Giá cả của sản phẩm, dịch vụ trên trang web của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
– Thương hiệu của công ty.
– Sự chuyên nghiệp trong khâu tư vấn, chăm sóc khách hàng…
Black hat SEO
Được coi là bộ sưu tập các chiến lược bí mật, nhằm lôi kéo mang lại kết quả trong thời gian ngắn
Tỷ lệ truy cập
Phần trăm người dùng truy cập vào một trang web và sau đó thao tác trong một khoảng thời gian trên website và không tương tác bất kỳ trang nào khác.
Tên miền — Domain
Địa chỉ chính của trang web của bạn (nghĩa là www….com).
Domain Age: Tuổi đời của tên miền (được tính từ thời điểm tên miền đăng ký). Giống như 1 nhân viên làm việc lâu năm trong công ty, website có tuổi đời tên miền càng cao thì độ uy tín càng cao.
Tiếp theo thuật ngữ SEO là: DA, PA
Viết tắt của cụm từ Domain Authority và Page Authority là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web do Seomoz đưa ra (tương tự như PR của google nhưng hiện nay 2 chỉ số này phổ biến hơn).
DA và PA xếp hạng từ 0 – 100. DA, PA càng cao, mức độ uy tín của website càng cao. Chỉ số DA đánh giá mức độ uy tín chung cho toàn trang (1 tên miền), PA đánh giá giá mức độ uy tín của từng bài viết, chuyên mục bên trong website. Bạn có thể cài addon Mozbar để xem được chỉ số PA và DA cho trang web.
Rich Snippets
Là các thông tin hiển thị bổ sung bên cạnh kết quả tìm kiếm (hiển thị dưới dạng như dấu sao, số lượng đánh giá, hình ảnh tác giả…) nhằm giúp nổi bật hơn các kết quả tìm kiếm từ đó tăng tỷ lệ CTR.
Heading
Các thẻ tiêu đề (từ H1-H6) được sử dụng để nhấn mạnh phần nội dung quan trọng của trang web đến các công cụ tìm kiếm.
PR (Page Rank)
Chỉ số đánh giá mức độ uy tín của website do Google đưa ra xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10. Chỉ số PR càng cao, mức độ uy tín của website càng cao. Google xếp hạng PR cho webiste phụ thuộc vào số lượng + chất lượng backlink trỏ về trang web.
Index
Quá trình Google bot lấy dữ liệu website và lưu vào trong bộ nhớ của Google (đánh chỉ mục). Chỉ khi nào website được index thì mới xuất hiện khi người dùng tìm kiếm.
Robots.txt
Là file điều hướng cho phép các công cụ tìm kiếm được phép index nội dung nào bên trong trang web. Giả sử trong website có 1 bài viết mà bạn không muốn xuất hiện trên google thì có thể sử dụng File Robots.txt để ngăn google bot index bài này.
Nội dung trùng lặp
Nội dung giống hệt hoặc cơ bản giống với nội dung tìm thấy trên một trang web khác.
Google Analytics
Công cụ theo dõi mạnh mẽ cung cấp dữ liệu chi tiết về lưu lượng truy cập trang web
Google Search Console
Trước đây được gọi là công cụ quản trị website của Google, đây là công cụ cho phép chủ sở hữu trang web thu thập dữ liệu và những từ khóa nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến website của mình.
Tiêu đề — title
Bất kỳ đoạn nội dung nào trên trang web của bạn đều cần được đặt bên trong thẻ tiêu đề, chẳng hạn như H1 hoặc H2
Từ khoá — keywords
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm
Thẻ mô tả meta description
Mô tả ngắn gọn về một trang web (thường dưới 160 ký tự) nhằm thuyết phục người dùng truy cập trang của bạn, mô tả meta xuất hiện trong SERP dưới dạng một vài dòng văn bản bên dưới liên kết màu xanh (thẻ tiêu đề) và URL.
Trang đích
Trang đầu tiên mà khách truy cập ghé thăm khi họ nhấp vào liên kết hoặc nhập URL, trang chủ có thể là trang đích phổ biến nhất trên trang web của bạn.
Liên kết xây dựng
Thực tế là, tiền chỉ đến khi co một liên kết từ các trang bên ngoài tới website của bạn bởi vì các công cụ tìm kiếm sử dụng liên kết để đánh giá thẩm quyền và xác định bảng xếp hạng SERP, chiến lược xây dựng liên kết là không thể thiếu cho bất kỳ chiến dịch SEO dài hạn nào.
Từ khóa dài
Cụm từ khóa thường bao gồm ba từ trở lên. Các doanh nghiệp nhỏ thường xem xét tập trung vào mục tiêu các từ khóa dài vì sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn với những cụm từ đó và sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập có chất lượng hơn. Các từ khoá ngắn và phổ biến hơn rất khó để có thể xếp hạng.
Thuộc tính Nofollow
Vì giá trị được truyền qua các liên kết, việc sử dụng thẻ rel = “nofollow” cho chủ sở hữu trang web có thể kiểm soát giá trị liên kết. Đối với một trang web thương mại điện tử, truyền tải nhiều giá trị cho các trang phân loại và sản phẩm có lợi hơn các trang đăng nhập và thông tin bản quyền.
Tối ưu hóa các trang web bên ngoài
Thực tiễn SEO ngoài những gì đã được thực hiện trên chính trang web của bạn cần phải đảm bảo rằng trang web của bạn được công nhận và được ưa chuộng tham khảo trên các kết quả trên trang web về SEO từ các trang khác và sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm xử lý trang web của bạn tốt hơn. Các chiến thuật quan trọng bao gồm xây dựng liên kết và chiến lược truyền thông xã hội vững chắc.
Liên kết nội bộ — internal link
Liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một trang web, chẳng hạn như từ trang chủ đến trang thông tin sản phẩm cụ thể gọi là internal link. Xây dựng hệ thống Internal link tốt sẽ giúp website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Thuật ngữ SEO External Link – Internal Link
External Link
External Link có nghĩa là liên kết với bên ngoài, được dùng để chỉ các liên kết trỏ đến các tên miền (trang đích) khác với tên miền mà liên kết đang được đặt trên (trang nguồn). Hay nói một cách đơn giản hơn, External Link là các liên kết trỏ về các tên miền ngoài site.
Internal Link
Tối ưu hóa website
Việc kết hợp chiến lược nội dung được tối ưu hóa từ khóa vào các khu vực quan trọng của một trang web để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin và xác định chủ đề của trang đó. Điều này bao gồm cả nội dung không nhìn thấy (chẳng hạn như dữ liệu meta) và nội dung có liên quan thực sự được hiển thị trên website, thực tế cho thấy rằng tối ưu hóa trên website là nền tảng cho một chiến dịch SEO thành công.
Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền
Các trang web xuất hiện trong khu vực không phải trả phí của SERP khi người dùng thực hiện việc tìm kiếm, kết quả không phải trả tiền không bao gồm cung cấp dữ liệu mua sắm hoặc quảng cáo.
Trang tĩnh – static page
Một trang web không có bất kỳ dữ liệu động nào (như thông số tìm kiếm hoặc session ID) trong URL hoặc nội dung được tạo tự động. Các trang tĩnh được ưu tiên cho SEO bởi vì chúng dễ dàng hơn cho công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin.
Thuộc tính Nofollow
Vì giá trị được truyền qua các liên kết, việc sử dụng thẻ rel = “nofollow” cho chủ sở hữu trang web có thể kiểm soát giá trị liên kết
Sơ đồ trang web
Một tệp .xml có liệt kê tất cả các trang trên website của bạn. Điều này đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể định vị và lập chỉ mục danh sách trang mà chúng có thể không tìm thấy
Thuật ngữ SEO RSS
Nguồn cấp dữ liệu, cho phép các trang web, hoặc người dùng được phép lấy tin tự động từ website về.
Algorithm
Về cơ bản, thuật toán là một bộ quy tắc cụ thể được xác định để giải quyết vấn đề theo cách tự động. Các công cụ tìm kiếm sử dụng những thuật toán để khám phá những trang trên web và xếp hạng chúng theo cách phù hợp nhất cho người tìm kiếm.
Thuật toán Google bao gồm hơn 200 dấu hiệu hoặc quy tắc được tính đến khi quyết định số phận của trang web trong kết quả tìm kiếm (chẳng hạn như tiêu đề SEO, backlink đến trang web, v.v…).
Bounce Rate
Bounce Rate là tỷ lệ khách truy cập vào trang web của bạn và chọn rời đi sau khi chỉ xem một trang. Tỷ lệ thoát cao sẽ tác động tiêu cực đến SEO.
Bot
Bot hoặc robot là bất kỳ loại ứng dụng được lập trình nào có khả năng chạy các tác vụ tự động. Các bot công cụ tìm kiếm (còn được gọi là trình thu thập thông tin, chẳng hạn như Googlebot) được giao nhiệm vụ quét web và những website trên các trang của Google. Từ đó trở đi, một cơ sở dữ liệu hoặc chỉ mục lớn được tạo ra từ tất cả các trang web đã thu thập thông tin.
Affiliate
Affiliate marketing là hình thức tiếp thị liên kết, một Website liên kết với các site khác (đại lý) để bán sản phẩm/dịch vụ. Các Website đại lý sẽ được hưởng phần trăm dựa trên doanh số bán được hoặc số khách hàng chuyển tới cho Website gốc. Website áp dụng hình thức này để tăng doanh số bán hàng trên mạng.
Content
Trong SEO, nội dung đề cập đến bất kỳ loại thông tin có ý nghĩa nào được hiển thị trên trang web của bạn. Đây có thể là bản sao, hình ảnh, video, infographic, v.v… Nội dung chất lượng cao là một trong những yếu tố chính sẽ tác động tích cực đến thứ hạng của bạn. Để đánh giá chất lượng, công cụ tìm kiếm nhìn vào các tiêu chí cụ thể.
Để được xếp hạng tốt, nội dung của bạn phải là:
Dạng thông tin và hữu ích cho người đọc
Duy nhất (có nghĩa là không sao chép văn bản từ một trang web khác)
Mới mẻ (nghĩa là phải mới hoặc cập nhật thường xuyên)
Duplicate Content
Nội dung giống hệt nhau xuất hiện ở nhiều nơi trên web, khiến các công cụ tìm kiếm chỉ hiển thị một trong những liên kết có nội dung này. Dù vẫn còn tranh cãi, nhưng một số chuyên gia SEO có xu hướng tin rằng các công cụ tìm kiếm có thể xử phạt trang web của bạn vì nội dung trùng lặp, do đó, điều cực kỳ quan trọng là tất cả nội dung đều là duy nhất, có liên quan và chất lượng.
Fetch as Google
Một tính năng trong Google Search Console, trong đó bạn có thể mô phỏng những gì Googlebot thực sự “nhìn thấy” hoặc thu thập trên trang. Vô cùng thuận tiện để phát hiện các lỗi có thể ảnh hưởng đến việc SEO trang web.
Organic Traffic
Organic Traffic là lưu lượng truy cập đến trang web do kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Mục đích chính của việc tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm (SEO) là thu hút càng nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web càng tốt.
PPC
Viết tắt của Pay-Per-Click, PPC là một mô hình tiếp thị trên Internet, trong đó các nhà quảng cáo trả phí mỗi khi một trong các quảng cáo của họ được nhấp vào.
SEM
Search Engine Marketing là một loại tiếp thị Internet liên quan đến việc trả tiền cho các quảng cáo để tăng khả năng hiển thị của bạn trên kết quả tìm kiếm. Điều này trái ngược với SEO, vốn là miễn phí.
SERP
Viết tắt của Search Engine Results Page (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), SERP là danh sách các trang hiển thị khi tìm kiếm một từ khóa nhất định.
Spider
Spider là trình thu thập thông tin cho công cụ tìm kiếm. Nó sẽ quét các trang trên website của bạn để lập chỉ mục. Một ví dụ về spider là Googlebot.
Time on page (Thời gian trung bình trên trang)
Số liệu này có thể được tìm thấy trên phần mềm Google Analytics. Nó cho biết thời gian khách truy cập dành cho một trang web. Time on page cao có liên quan đến xếp hạng tốt hơn.
Thuật ngữ SEO URL
URL là viết tắt của “Uniform Resource Locator”. URL là địa chỉ của một trang web hoặc file cụ thể trên Internet.
Voice Search (Tìm kiếm bằng giọng nói)
Đây là loại tìm kiếm trong đó một người đặt câu hỏi thành tiếng. Sau đó, một phần mềm nhận dạng giọng nói sẽ đăng ký câu hỏi và đưa ra câu trả lời trên kết quả tìm kiếm hoặc sẽ nói ra câu trả lời (giống như Siri).
Web 2.0
Bất kỳ trang web nào mà nội dung được xây dựng chủ yếu bằng cách khuyến khích người dùng có các trang của riêng họ. Ví dụ đầu tiên bao gồm MySpace và YouTube. Hay bây giờ một số Web 2.0 lớn nhất bao gồm Facebook và Twitter. Web 2.0 có một ưu thế là nó dễ seo hơn một website mới bình thường bởi vì nó đã có một mức độ uy tín không hề nhỏ với các bộ máy tìm kiếm.
Trên đây chỉ là một vài thuật ngữ SEO thông dụng, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc seo website. Nếu bạn không am hiểu nhiều kỹ thuật, cách làm seo website lên top google, thì có thể liên hệ dịch vụ seo của Kiến Vương để thực hiện seo trang web của mình.
Thuật ngữ SEO là các từ hoặc cụm từ dùng để mô tả các yếu tố, hành động, thuật toán liên quan đến lĩnh vực SEO website. Có nhiều các thuật ngữ SEO khác nhau nhưng trong bài viết này sẽ giải thích cho các bạn những thuật ngữ SEO cơ bản và thông dụng nhất trong SEO.
Quý khách cần tìm hiểu thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau đây!
Công ty TNHH Công Nghệ Kiến Vương
Địa chỉ: 62A Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, Tp HCM
Địa chỉ: 29 Trần Đăng Ninh, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Email: info@kienvuong.vn
Website: www.kienvuong.vn – https://www.facebook.com/kienvuong.vn
# Thuật ngữ SEO | Thiết kế web bán hàng online chuẩn SEO
452 Nguyễn Văn Công, Q. Gò Vấp, HCM
62A Phạm Ngọc Thạch, Q.3, HCM
Tòa nhà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, HN
Email : info@kienvuong.vn
Hotline/Zalo : 0978 251 645
Facebook.com/kienvuong.vn
Tài khoản Vietcombank: 0071005058510 – Phan Quang – chi nhánh Tân Bình HCM.
Trang web hoạt động hiệu quả sẽ đảm bảo khả năng mang về nhiều truy cập, nhiều đơn hàng và hơn hết là khiến khách hàng luôn quay trở lại. Kiến Vương đã mang đến cho khách hàng website hoạt động hiệu quả đúng như mong đợi giúp gia tăng doanh số bán hàng. Công ty Kiến Vương ra đời với sứ mệnh đồng hành và nâng tầm thương hiệu của bạn trên thị trường internet. Chúng tôi giúp bạn phát triển với sự hỗ trợ của hệ sinh thái các giải pháp marketing toàn diện. Đặc biệt với dịch vụ thiết kế website tại Kiến Vương, bạn và doanh nghiệp sẽ có bệ phóng vững chắc cho mọi hoạt động kinh doanh.